[M+ Stories] Khám phá Kho Lưu trữ Kiến trúc Hong Kong: Hãng Kiến trúc Wong Tung & Partners

Digging into the Hong Kong Architecture Archives of Wong Tung & Partners
探索香港建築檔案:王董建築師事務所

Bài viết đăng trên trang M+ Stories ngày 20/12/2018 trong hạng mục Archives. Bạn đọc bài gốc tại đây: Wong Tung & Partners (Eng) | 王董建築師事務所 (Chinese)

Bài viết dịch bởi Alicia Oanh Le, sinh viên năm Hai chuyên ngành Hong Kong Studies tại Đại học Hong Kong, dịch bài vì luyện tập ngôn ngữ, ôn lại kiến thức đã học về các công trình của Wong Tung trong lớp HKGS2007, và vì thấy hay nên muốn chia sẻ với bạn đọc gần xa.

 

Thám Sách Hương Cảng Kiến Trúc Đương Án: Vương Đồng Kiến Trúc Sư Sự Vụ Sở
Khám phá Kho Lưu trữ Kiến trúc Hong Kong: Hãng Kiến trúc Wong Tung & Partners

Wong Tung & Partners Limited, Photograph, interior fountain, Mei Foo Sun Chuen (circa 1965–1978), Hong Kong, [2013], JPEG image file, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners. Giữa hồ nước là bức tượng điêu khắc siêu thực trên chất liệu sắt thực hiện bởi nghệ sĩ người Ý Antonia Casadei
Từ năm 2013 đến nay, bảo tàng nghệ thuật thị giác đương đại M+ tại Quận Văn Hoá Tây Cửu Long, Hong Kong liên tục thu thập các tác phẩm, sáng tác nghệ thuật, văn kiện, v.v. tạo nên bộ sưu tập M+ Collection Archives. Các lưu trữ này được giới thiệu đến công chúng qua chuỗi bài viết “近觀檔案藏品 From the Archives”. Tìm hiểu thêm về M+ Collections Archives tại đây: An Introduction to the M+ Collection Archives.

Trong bài này, Kevin Forkan, chuyên viên lưu trữ tại M+, và Shirley Surya, Phó Giám tuyển mảng Thiết kế và Kiến trúc sẽ giới thiệu về bộ sưu tập lưu trữ của hãng kiến trúc Wong Tung & Partners, tên cũ là Wong & Threadgill Architects and Engineers. Đây là một hãng kiến trúc, quy hoạch và thiết kế quốc tế với hơn 400 nhân viên trên toàn thế giới, có văn phòng đặt ở Hong Kong, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, và Trùng Khánh. Năm 2013, Wong Tung & Partners xếp hạng 54/100 trong danh sách 100 hãng kiến trúc lớn nhất thế giới (World Architecture 100).

Tại Hong Kong, Wong Tung nổi tiếng với các công trình gắn liền với quá trình quy hoạch và phát triển đô thị Hong Kong, tiêu biểu là Mĩ Phu Tân Thôn (Mei Foo Sun Chuen), Khách sạn Sheraton ở East Tsim Sha Tsui, Thái Cổ Thành (Tai Koo Shing), và Công viên Hong Kong ở Central.

 

Bộ sưu tập này đến từ đâu và có những gì trong đó? 

Shirley: đây là bộ sưu tập các vật phẩm lưu trữ từ hãng kiến trúc Wong Tung, một trong những hãng kiến trúc lớn nhất Hong Kong, do hai người Mĩ gốc Thượng Hải Bill Wong và Albert Tung thành lập năm 1963. Tương tự các hãng kiến trúc chúng tôi đã giới thiệu trước đây trong bộ sưu tập M+ Collections, Wong Tung đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc định hình diện mạo đô thị và kiến trúc Hong Kong.  

Kevin: Lưu trữ Wong Tung & Partners gồm các dữ liệu ghi lại bốn công trình nổi bật: công trình nhà ở tư nhân Mei Foo Sun Chuen và Tai Koo Shing, khách sạn Sheraton ở Tsim Sha Tsui, và Công viên Hong Kong. Dù không phải là bộ sưu tập lớn nhất chúng tôi có, bộ này gồm nhiều loại hình vật phẩm khác nhau vô cùng thú vị, từ các bản sao kiến trúc khổ lớn, văn kiện, ấn phẩm, ảnh chụp định dạng số, và băng VHS.

 

美孚新邨 Mei Foo Sun Chuen (1965–1978)

Wong Tung & Partners Limited, Aerial photograph, Mei Foo Sun Chuen (circa 1965–1978), Hong Kong, [circa 1970], digital print, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners

Khu vực trong hình trước năm 1960 không hề tồn tại và thực chất là biển. Chính phủ Hong Kong đã thực hiện lấp biển để có đất xây khu Mei Foo Sun Chuen. Khu vực sát biển hiện nay là công viên Lệ Chi Giác (Lai Chi Kok Park) và trạm MTR Mei Foo Station giao giữa tuyến Tsuen Wan Line và West Rail Line. (ND) 

Shirley: Chúng tôi tiếp cận Wong Tung chủ yếu vì Mei Foo Sun Chuen: công trình nhà ở này đã khiến Wong Tung nổi tiếng thế giới vào cuối thập niên 60. Mei Foo Sun Chuen được xây dựng trên nền xưởng chứa dầu Mobil cũ, gồm có 99 khối nhà, mỗi khối cao 20 tầng, có hơn 80,000 dân cư sinh sống tại đó trong giai đoạn 1965 – 1978, thực sự là một công trình tiên phong cho phong trào kiến trúc đô thị ở Hong Kong xét trên khía cạnh quy mô, diện tích, và tạo hình thiết kế. Khi hoàn thành xây dựng, Mei Foo là khu dân cư lớn nhất thế giới và là khu dân cư đầu tiên ở Hong Kong có đầy đủ các dịch vụ và tiện ích sinh hoạt như cửa hàng, siêu thị, không gian mở, các tiện ích vui chơi giải trí,… trên nền khối bệ được nâng cao. Đây cũng là một ví dụ điển hình của việc biến Hong Kong thành một “phòng thí nghiệm đô thị” nơi các viễn cảnh nhà cao tầng với mật độ dân cư dày đặc theo phong cách quy hoạch Hiện đại [Modernist] của Le Corbusier trở thành hiện thức do các nguồn đầu tư đầy tham vọng và nhu cầu đáp ứng dân số ngày càng gia tăng ở Hong Kong.

Tổng sơ đồ dưới đây cho thấy rõ bản chất nguyên khối đồng đều của các toà nhà, hệt như những nốt nhạc. Nhưng một khi bước chân vào trong khu Mei Foo, bạn sẽ không bị choáng ngợp như đang bước vào một khu rừng xi măng nhờ cách sắp đặt các không gian mở tạo bởi các podium liên kết các khối nhà với nhau.  

Wong Tung & Partners Limited, Copy master plan and area calculation summary sheet, Mei Foo Sun Chuen (circa 1965–1978), Hong Kong, 10 January 1973, photocopy on paper, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners

Chủ đầu tư của công trình là Mei Foo Investments Limited, một công ty thuộc tập đoàn Mobil Oil (Hong Kong) Limited, hiện nay thuộc ExxonMobil. Tên tiếng Trung của Mobil là 美孚 Mei Foo vì vậy khu nhà được đặt tên là Mei Foo Sun Chuen. (ND)

Từ khi khánh thành năm 1965, Mei Foo đã thực sự trở thành hình mẫu thiết kế cho các công trình nhà ở tư nhân và nhà ở chính phủ. Ba năm sau đó, khu nhà ở chính phủ Hoa Phú Thôn (Wah Fu Estate) được xây dựng theo hình mẫu Mei Foo ở phía Tây Nam đảo Hong Kong, cũng với mật độ dân cư cực kì cao. Tại Mei Foo, chúng ta còn có thể thấy những chi tiết thiết kế đột phá thời bấy giờ như “cầu thang dạng cây kéo” (scissor staircase), gồm hai chiếc cầu thang đan cài vào nhau trong một lồng cầu thang chung. Kiến trúc sư Hong Kong Andrew Lee King-fun, người nổi tiếng với việc sử dụng “scissor staircase” nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng vừa tận dụng tối đa hiệu năng không gian đã tiết lộ rằng Mei Foo chính là nơi đầu tiên thiết kế này được áp dụng ở Hong Kong.

Wong Tung & Partners Limited, Photograph, public area decoration and amenities, Mei Foo Sun Chuen (circa 1965–1978), Hong Kong, [circa 1970], digital print, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners
Không chỉ ở Hong Kong, Mei Foo cũng trở thành một mô hình quy hoạch và thiết kế nhà ở với mật độ dân cư cao có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới, được tạp chí Asian Architect & Builder số tháng Hai 1974 mô tả là “thành phố trong thành phố” với lời khen “Mei Foo Sun Chuen đã đóng góp rất nhiều vào diện mạo nhà ở tư nhân tại Hong Kong”:

Wong Tung & Partners Limited, Article, ‘City Within a City’, Asian Architect and Builder, February 1974, printing ink on paper, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners

Cách tốt nhất để khám phá Mei Foo Sun Chuen chính là tự mình đi vào đấy hoặc xem ảnh chụp toàn thể khu dân cư từ trên cao. Năm 2014, khi M+ thực hiện Building M+: The Museum and Architecture Collection, chúng tôi băn khoăn không biết liệu khách tham quan có thể hình dung hay trân trọng thiết kế của nó chỉ qua sơ đồ tầng lầu được trưng bày trong triển lãm. Tuy nhiên, tôi nhớ có một lần tôi bước vào phòng trưng bày và nhìn thấy hai cậu bé tuổi đi học đang đứng trước sơ đồ, tỉ mỉ xem hết các chi tiết nào là phòng ngủ, nào là phòng bếp, cầu thang, và mối liên hệ giữa các toà nhà với khối bệ nền. Tôi thật sự rất cảm động khi thấy các em có hứng thú với một bản vẽ kĩ thuật nhiều chi tiết như thế. Liệu các em có phải cư dân Mei Foo đang tìm hiểu về nơi mình sinh sống. 

The two visitors studying a Mei Foo floor plan at the Building M+ exhibition in 2014. Photo © M+, Hong Kong.

 

喜來登酒店 Sheraton Hotel (1969–1974)

Wong Tung & Partners Limited, Photograph, hotel lobby, Sheraton Hotel (1969–1974), Tsim Sha Tsui, Hong Kong, [2013], digital print, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners
Shirley: Khách sạn Sheraton ở Tsim Sha Tsui là dự án thiết kế khách sạn đầu tiên của Wong Tung, và cũng là một dự án mang đậm tính tiên phong của hãng nói riêng và cả Hong Kong nói chung, với thiết kế tích hợp phòng ở khách sạn với đại sảnh mua sắm. Sheraton đã đặt nền tảng cho các thiết kế trung tâm thương mại tích hợp công năng sau này của Wong Tung.

Khách sạn Sheraton được xây trên một miếng đất vị trí cực kì đẹp trên đường Nathan Road [trục đường chính ở khu Yau-Tsim-Mong] nhưng lại bị bán với giá siêu rẻ do kinh tế Hong Kong gặp khủng hoảng nghiêm trọng do các cuộc bạo động kéo dài năm 1967. Chính phủ quyết định phát triển khách sạn dưới hình thức “quy hoạch nhượng bộ” với mục tiêu kích cầu cơ sở hạ tầng du lịch. Điều này có nghĩa là những thứ xây dưới lòng đất [dưới tầng G] sẽ không được tính vào tỉ lệ đất, vì thế Edward Ho, kiến trúc sư chính đảm nhiệm công trình, đã xây dựng một trung tâm thương mại gồm nhiều tầng dưới lòng đất [Lower Ground level].

Wong Tung & Partners Limited, Photograph, hotel lobby, Sheraton Hotel (1969–1974), Tsim Sha Tsui, Hong Kong, [1974], digital print, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners

太古城 Tai Koo Shing (1977–1988), thuộc Swire Properties (1972) 

Diện tích 3.5 hecta, gồm 61 khối nhà với tổng cộng 12,698 căn hộ với các diện tích khác nhau, nhỏ nhất là 54.3 m2, và lớn nhất là 114.9 m2 (ND).

Wong Tung & Partners Limited, Sales brochure, Taikoo Shing (1977–1988), Hong Kong, [circa 1980], photocopy on paper, and Aerial photograph, Taikoo Shing (1977–1988), Hong Kong, [2013], JPEG image file, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners
Shirley: Tai Koo Shing là một khu nhà ở tư nhân ở Quarry Bay quận Eastern Districts, xây sau Mei Foo Sun Chuen gần một thập kỉ. Chúng ta có thể thấy rõ những điểm tương đồng giữa hai khu nhà ở này, tuy nhiên cũng có những điểm hoàn toàn khác biệt. Một điểm giống nhau chính là tạo hình chữ thập của các khối nhà và các khối nền liên kết với nhau. Wong Tung tin rằng tạo hình chữ thập chính là thiết kế tối ưu để thông khí – thông gió cho các nhà, các phòng, vừa tạo view cho các hộ dân cư. 61 khối nhà ở Tai Koo Shing lại được nối với nhau bởi một bệ nền hình dạng thân rễ để tạo thuận tiện cho người đi bộ.  
Tuy nhiên, cách thiết kế của Mei Foo rất chặt chẽ và cứng nhắc, sử dụng hết khoảng không giữa các tầng với nhau. Tai Koo Shing có nhiều không gian mở hơn để làm giảm đi hiệu ứng “rừng xi măng”, yếu tố thương mại cũng được đặt vào giữa khu dân cư [Cityplaza Mall], tầng trệt và hai tầng đầu tiên đều hướng ra đường lớn. Thiết kế của Tai Koo Shing còn giúp tích hợp những cơ sở hạ tầng khác nhau: cửa hàng và siêu thị trở thành các điểm kết nối các khu vực nhà ở, văn phòng, giải trí,… với nhau và với hệ thống giao thông công cộng và đường cái nhờ các cầu đi bộ trên cao và đường có mái che dành cho người đi bộ.
Wong Tung & Partners Limited, Pedestrian movement, open spaces and government, institution or community users plan, Taikoo Shing (1977–1988), Hong Kong, 30 August 1973, revised 1 June 1974, diazotype (copy) on paper, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners

Sơ đồ trên cho thấy tính kết nối giữa trung tâm thương mại với các khối nhà, sự tích hợp các không gian mở vào cảnh quan chung, và cách nhấn mạnh vào việc giảm tải lưu lượng người đi bộ trong không gian trung tâm mua sắm, cơ sở vật chất, dịch vụ, và tàu điện ngầm MTR.

Thiết kế của Tai Koo Shing còn cho thấy tầm quan trọng của các yếu tố đô thị trong thiết kế và quy hoạch không gian xây dựng ở Hong Kong, như các vấn đề về công năng và tính kết nối trong quy hoạch không gian để tích hợp lưu lượng người đi lại, giao thông công cộng, không gian mở, và cơ sở vật chất xã hội trong một công trình. 

 

香港公園 Hong Kong Park (1988–1991)

Wong Tung & Partners Limited, Photograph, architectural model, Hong Kong Park (circa 1991), Hong Kong, [circa 1989], colour chromogenic print, M+, Hong Kong. Gift of Wong Tung & Partners Limited, 2013. © Wong Tung & Partners
Shirley: dự án gần đây nhất của Wong Tung chúng tôi chọn là Hong Kong Park vì nó đại diện cho hệ thống công viên đô thị Hong Kong toạ lạc ngay trong khu vực thương mại vô cùng đông đúc náo nhiệt. Từ năm 1977, chính phủ bắt đầu thực hiện tái phát triển khu vực giữa Central và Admiralty mà trước đây là trại quân sự, và vì thế địa hình thiết kế công viên không thật sự theo tiêu chuẩn thông thường. Ngoài việc bổ sung một số loại cây vào các vườn thực vật đã có từ trước, và dùng các toà nhà quân sự vào mục đích văn nghệ – giải trí (như trong trường hợp Trung tâm Nghệ thuật Thị giác Hong Kong), các kiến trúc sư còn đưa ra ý tưởng xây một vườn chim, đài phun nước, và một vườn Thái Cực. Các động thái can thiệp kiến trúc này đã tạo thêm nhiều không gian phục vụ các hoạt động khác nhau trong công viên.

Mọi người đã thu thập các vật lưu trữ này như thế nào?

Kevin: Lưu trữ Wong Tung & Partners là một trong những bộ sưu tập M+ nhận về đầu tiên, từ trước cả khi tôi đến làm việc tại đây! Khi đó, trong nỗ lực không ngừng nghỉ để tạo ra một kho tàng lưu trữ kiến trúc Hong Kong, đội Thiết kế và Kiến trúc đã tìm đến các hãng thiết kế trong thành phố để tìm những dự án quan trọng nhất đối với họ và với đô thị Hong Kong và thu thập mọi vật phẩm, văn kiện mà các hãng cho phép. Rất nhiều vật phẩm lưu trữ đã được trưng bày trong triển lãm kiến trúc đầu tiên của chúng tôi mang tên Building M+: The Museum and Architecture Collection vào đầu năm 2014.

Shirley: chúng tôi tìm đến Wong Tung vì biết đến ba dự án lớn – Mei Foo, Tai Koo Shing, và Công viên Hong Kong. Sau đó chúng tôi mới phát hiện trường hợp Khách sạn Sheraton qua lời kể của kiến trúc sư Edward Ho, nguyên đồng sự và Chủ tịch Wong Tung. Ban đầu, các nhân viên ở Wong Tung không rõ chính xác chúng tôi muốn tìm gì, nhưng khi chúng tôi nói cần tìm “vật phẩm cũ”, thủ thư ở đó đã lấy ra rất nhiều hình chụp, slide trình chiếu, tranh vẽ, và kể cả tờ rơi, booklet, tạp chí, và một cuốn băng VHS. Các vật phẩm và kiến thức của chúng tôi về mỗi dự án không hoàn toàn tương xứng với nhau. Thông thường, chúng tôi thực hiện nghiên cứu thêm về dự án và hiểu thêm về các tài nguyên khi có cơ hội sử dụng các lưu trữ vào mục đích triển lãm hoặc để phục vụ dự án khác. Chúng tôi đã làm thế khi trưng bày Mei Foo Sun Chuen và Tai Koo Shing trong triển lãm Building M+.

Kevin: Và tất nhiên là rất nhiều vật phẩm trong kho lưu trữ của chúng tôi không thể nào trưng bày ở các triển lãm của M+ hết được. Tuy nhiên, quý khách đến tham quan có thể xem tại M+ Study Centre để thực hiện dự án nghiên cứu cá nhân hay đóng góp những gì mình biết về các dự án này cho cộng đồng.

 

Các lưu trữ được bảo quản như thế nào? 

Rebecca Yiu, Archives Assistant, and Kevin Forkan, Archivist, examining some of the Wong Tung & Partners drawings at the M+ Archives storage and processing facility.

Kevin: các bộ sưu tập kiến trúc thường dễ hệ thống hơn các thể loại lưu trữ khác vì các vật phẩm thường được xếp theo từng nhóm ứng với từng dự án kiến trúc. Với mỗi dự án, chúng tôi luôn tuân thủ nguyên tắc sắp xếp theo bản gốc, theo đúng trình tự thời gian để tạo nên một luồng tự sự chung. Qua đó, toàn bộ câu chuyện thiết kế và xây dựng công trình kiến trúc sẽ được kể qua các lưu trữ.

Các vật phẩm trong bộ sưu tập này rất thú vị vì chúng có đến năm loại hình khác nhau. Đầu tiên là các bản vẽ sơ đồ tầng lầu trên diazotype. Sao chép diazotype thật ra không phải là vẽ lại, mà là sao ra từ bản gốc bằng cách sử dụng một loại giấy đã được xử lý hoá chất có mùi rất hắc. Các bản này phải đựng riêng trong các ngăn kéo khổ lớn của chúng tôi để không lẫn vào các bản vẽ chì và giấy trong suốt. Các bản vẽ Mei Foo Sun Chuen và Tai Koo Shing được xếp vào những bản vẽ lớn nhất trong kho lưu trữ của chúng tôi.

Tiếp đến là các văn kiện giấy, trong đó có bản hồ sơ đấu thầu công trình Khách sạn Sheraton, các thể loại tờ rơi, tạp chí. Phần này thì chủ yếu là hỗn hợp mực máy in và photocopy trên giấy, mỗi cái đều có các yêu cầu bảo quản riêng.

Chúng tôi còn thu thập được rất nhiều hình ảnh màu, trong đó có bản in ảnh sinh màu [chromogenic colour prints], và các bản in điện tử từ việc scan ảnh cũ. Ảnh màu tự thân chúng không bền và dễ phai màu, vì thế bảo quản dài lâu lý tưởng nhất là giữ lạnh dưới mức đóng băng. Hiện nay chúng tôi đang chuẩn bị bộ sưu tập màu, bao gồm ảnh chụp, slide trình chiếu, và các âm bản để nhập vào kho lưu trữ lạnh tại M+ Study Centre. Thêm vào đó, bộ sưu tập còn có một băng cassette VHS với nội dung quảng cáo khu nhà Tai Koo Shing. Chúng tôi thực hiện phương pháp “bảo quản mát” chiếc băng này ở nhiệt độ 5-15°C.

Cuối cùng, Wong Tung còn trao cho chúng tôi những chiếc CD có chứa bản scan tất cả các bức ảnh chụp công trình thuở ban đầu. Mặc dù ảnh đã scan nhưng vì chúng tôi nhận được ảnh dưới định dạng điện tử nên đã nhập luôn vào hệ thống bảo quản điện tử của M+.

 

 

Đôi lời dịch:

1. Hồi năm nhất mình học HKGS1001, đọc quyển City Between Worlds: My Hong Kong (Cambridge: Harvard University Press, 2010) của Giáo sư Leo Ou-fan Lee, ở chương New Territories giáo sư bàn về trường hợp xây thành phố vệ tinh đầu tiên ở Hong Kong là Sha Tin, trong đó nói cái gì mà “podium”, “block nhà”, dân sống trong khu đó có thể mặc đồ ngủ đi siêu thị mua đồ ngay dưới nhà, v.v. Gì mà thành phố xu hướng Modernist của Le Corbusier đã thành hiện thực ở Hong Kong. Đọc không hiểu lắm mà hồi đấy bé Oanh giấu dốt không chịu google, chỉ khoái đọc quyển đấy để tìm chỗ đi chơi Hong Kong. Xong.

2. Tới hồi làm :Playtime hè 2018 xem phim Citizen Jane mới hiểu sơ sơ Modernist Architecture là gì, Le Corbusier là ai, Moses đòi đập đi xây lại NYC như thế nào, v.v. Về lại Hong Kong đọc lại phần đó đã hơi hiểu thầy Lee nói gì. Đi chơi Sha Tin tiếp. Vẫn còn lơ mơ lắm. Vẫn đang tự nhận bản thân là “post-modernistic person” cơ.

3. Đi học lớp HKGS2007 Quy hoạch đô thị và địa lý Hong Kong, ngay hôm vào học lý thuyết nền thầy đã dạy nào là trường phái quy hoạch Modernist, nào là cảm niệm không gian siêu-hiện đại tính non-places vì sao mình đi nước ngoài mình sợ lạc đường nhưng thấy Starbucks 711 McDonalds’ mình hổng sợ nữa, nào là thành phố bong bóng (city as foam) hàng xóm hát karaoke ghê quá không có được giết hàng xóm nghe chưa, v.v. Qua tới học case study thầy cho một loạt danh sách bảo Tết đi chơi cho biết Hong Kong, nào là kinh điển Sha Tin (lúc này nghe giảng đã hơi bị rành tại đi Sha Tin mấy lần rùi hihi), nào là Mei Foo Sun Chuen (thầy lúc nào cũng đi Mei Foo đi mấy em), nào là Tai Koo Shing (hồi xưa mình đi xem triển lãm Rene Margritte trong khu này), vân vân mây mây. May hôm đấy máy tính hết pin thế là ngồi ngay hàng đầu chăm chú ghi chép lại. Mà thật sự thầy giảng hay quá cảm giác học trò có đang làm việc riêng coi meme coi hình cún trên laptop cũng phải nhớ được lời thầy nói “Modernist architecture completely failed in America and Europe but had triumphed in Hong Kong”. Mà thầy cũng cool quá trời, không phải bên khoa Kiến trúc hay Quy hoạch sang mà là Tiến sĩ Hong Kong Studies, mà sao thầy giảng hay quá huhu goalz em chỉ mong sau này em bắc ghế kể chuyện cũng rõ ràng, thú vị và nhớ lâu như thế 😛

4. Dịch bài này giống như đang ôn bài. Cảm giác cũng là đọc bài vào, cố gắng hiểu xem bài nói gì, mình hiểu như thế nào, tiếng Việt dịch là gì, ý tứ sao cho đúng, cho trôi chảy. Có những câu mình phải dịch đi dịch lại ít nhất 3 lần, miệng đọc to lên luôn, tay gõ theo. Ôn bài như thế thì mau thuộc thật. Mình không nghĩ mình học giỏi, bài midterm 2007 mình làm không tốt, nếu không muốn nói là fck up trong 5 trang rưỡi bài viết nộp ngay. Mình không nhận mình học giỏi nhưng đọc bài này thì không chỉ là hiểu bài bằng tiếng Anh, mà còn là hiểu bằng tiếng Việt nữa, mình thấy rất vui. Dịch bài này hơi khó đoạn cuối vì vướng mấy từ archive mình không bao giờ đụng tới. Nhưng mà tâm đắc lắm. Còn vừa dịch vừa kiểm chéo với lecture note để thêm vào mấy phần ghi chú (ND) hay ho cho mọi người đọc nữa nè

 

 

 

 

 

 

 

 

 

One thought on “[M+ Stories] Khám phá Kho Lưu trữ Kiến trúc Hong Kong: Hãng Kiến trúc Wong Tung & Partners

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.